Chia sẻ việc nên hay ko nên đi học SEO ở trung tâm

Cá nhân mình cũng làm người đã trải qua hai giai đoạn: tự học & đi học. Mình có 1 số ý kiến chia sẻ cho anh em

Khoảng giữa năm ngoái, mình bắt đầu biết và tìm hiểu về SEO, biết bập bẹ một vài kiến thức học được trên các diễn đàn như thegioiSEO chẳng hạn. Ngay lúc đó, mình lập ngay 1 blog là thuthuatmarketing.com để ghi lại và chia sẻ những kiến thức mình đã học được. Ban đầu, mọi chuyện có vẻ ổn. Do mình dân IT nên kĩ thuật ko ngại lắm, học cũng khá nhanh nên 1 số keyword nhanh chóng lên top. Được khoảng 3 tháng, mọi chuyện bắt đầu có vấn đề.

Đầu tiên là có vài keyword khó loay hoay ko lên được. Thứ hai là 1 vài trang bị Google Sandbox, điên cuồng không biết làm sao thoát. Thứ ba là không biết cách lên 1 cái plan SEO như thế nào, chỉ biết tự cày. Dẫn đến cái thứ tư là khi có người nhờ làm SEO thì không biết chính xác phải bắt đầu từ đâu.

Do tự học trên internet, mình cũng không quen được cao thủ nào nên rất vất vả, nhiều lúc thấy khá nản. Sau đó mình quyết định đi học 1 khóa SEO của anh Tuấn Hà. Thật ra 80% kiến thức trong khóa học là mình đã biết rồi, nhưng 20% kiến thức còn lại rất quan trọng. Nó giúp mình thấy SEO trong 1 hệ thống hoàn chỉnh hơn, có cấu trúc & quy trình hẳn hoi. Hơn nữa, mình quen được nhiều người "đại ca" trong ngành như anh Tuấn Hà, anh Trần Ngọc Chính, Will Lỳ,..

Sau khóa học này, mình qua làm chỗ DGM của anh Trần Ngọc Chính. Nhờ những kiến thức được học mà mình làm tốt hơn nhiều so với cái thời tự mày mò. Bây giờ dĩ nhiên là cũng phải tự học, nhưng dễ hơn và bài bản hơn, biết mình yếu ở đâu và cần học thêm ở đâu. Hiện nay anh Chính mở các khóa học SEO, mình đang làm trợ giảng để tiếp tục củng cố kiến thức & nâng cao trình độ. Hi vọng vài năm nữa sẽ đủ sức "chơi" những từ khóa khó.

Tóm lại, quy trình của mình như sau:

1/ Tự học để lấy các khái niệm & tự thực hành
2/ Đi học hệ thống kiến thức, mở rộng quan hệ, làm nền tảng
3/ Tự học & đi làm để nâng cao trình độ

Mình không chắc quy trình của mình phù hợp với tất cả mọi người, nhưng hi vọng sẽ có ích.

Thân.

PS: xin 1s quảng cáo khóa học bên mình ^^ http://bit.ly/khoahocseodgm