6 Lỗi Thông Dụng Của Chuyên Gia Marketer Công Cụ Tìm Kiếm

Tôi đã chứng kiến rất nhiều lỗi lầm các marketer mắc phải trong nhiều năm qua. Những sai lầm này là dấu hiệu cảnh báo cho các nhà Quản Lí Chiến Dịch, Giám Đốc Tiếp Thị Tìm Kiếm, và bất cứ cá nhân nào làm việc trong công ty tiếp thị tìm kiếm. Lí do đằng sau những sai lầm này về cơ bản là như nhau. Nhưng nếu bạn làm theo các hướng dẫn sau đây, bạn có thể tránh được phần lớn các cạm bẫy. Nên nhớ, sai lầm tệ hại nhất là những sai lầm mà chúng ta không biết đút rút kinh nghiệm từ sai lầm đó! 6 lỗi lớn nhất các marketer công cụ tìm kiếm thường gặp phải đó là:


1) Không Tương Tác Với Khách Hàng Một Cách Hợp Lí


Đây chính là lỗi đứng đầu danh sách. Nếu bạn không xây dựng mối quan hệ tốt với Khách Hàng, họ sẽ không tin tưởng bạn hoặc công ty của bạn. Khi đó, các mục tiêu kinh doanh sẽ không được truyền đạt một cách hợp lí, khiến chiến dịch không thể phát triển. Phải đảm bảo đều đặn thông báo tình hình chiến dịch hàng tuần cho Khách Hàng trong những tháng đầu tiên xây dựng mối quan hệ kinh doanh, cũng như gửi đi email đầy đủ để tất cả mọi người đều nắm bắt tốt công việc ngay từ đầu. Tôi khuyên bạn nên lập kế hoạch hành động cho chiến dịch để xây dựng mối quan hệ từ các mục tiêu ngắn hạn/dài hạn một cách rõ ràng, từ đó thúc đẩy chiến dịch tiến về phía trước.

Ghi Nhớ: Tương tác chính là chìa khóa thành công. Hãy nỗ lực tiếp cận mục tiêu của Khách Hàng; vì mục tiêu của họ chính là mục tiêu của bạn. Mối quan hệ giữa Khách Hàng – Công Ty cần thân thiết như một đội. Nếu không có sự tương tác đủ sâu, chiến dịch sẽ không hiệu quả, mục tiêu sẽ không đạt được và mối quan hệ sẽ kết thúc không tốt đẹp.

2) Quản Lí Ngân Sách Dự Án Kém


Quá Cao – Nếu bạn đưa ra ngân sách tiếp thị vượt quá khoản chi tối đa Khách Hàng dự kiếm, khi đó, bạn đang bước chân vào một vùng đất đầy chông gai. Không những khách hàng cảm thấy không vui vì bạn, họ còn bị buộc phải tăng thêm ngân sách cho những khoản chi đột biến và phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm ngớ ngẩn của bạn. Không ai muốn chi thêm tiền vượt quá ngân sách đã dự kiến cả.

Quá Thấp – Nếu đưa ra ngân sách quá thấp, bạn không thể thu hút đủ lưu lượng truy cập cho chiến dịch và sẽ đánh mất impression share (tỉ lệ phần trăm số lần mẩu quảng cáo được hiển thị so với số lần mẩu quảng cáo đủ tư cách được hiển thị). Điều này dẫn đến sự suy kém về tính hiệu quả và khả năng tiếp cận. Kết quả là, bạn sẽ đánh mất khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Ghi Nhớ: Cần đảm bảo ngân sách bạn đề xuất sẽ tương quan với ngân sách dự kiến của Khách Hàng, và tất nhiên chúng phải được thảo luận thật kĩ và có đủ tài liệu cần thiết. Sai lầm này thường xảy ra khi chúng ta không giám sát chiến dịch hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để có thể dự đoán các khoản chi phát sinh cho Khách Hàng.

3) Tạo Trang Đích Vô Ích


Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần mình phải chỉnh sửa các tham số tag giá trị, tag tự động hoặc các mã đính kèm có thể tạo ra một URL chết cho một chiến dịch dài hạn. Tất nhiên, điều này khiến bạn đánh mất cơ hội và doanh thu. Hơn nữa, việc nhận được các phản đối về mẩu quảng cáo và báo tin cho Khách Hàng về vấn đề này chắc chắn là một việc hết sức xấu hổ đối với toàn đội.

Ghi Nhớ: Đảm Bảo Chất Lượng. Hãy đảm bảo bạn đã mở toàn bộ các URL điểm cuối khi chúng được chèn mã, và bạn đã kiểm tra từng trang đích phòng khi Webmaster lập dị nào đó quyết định di chuyển một số thứ và loại bạn ra khỏi vòng tròn. Bạn đã kiểm tra tất cả các trang đích rồi, đúng không?

4) Ra Mắt Chiến Dịch Ngày Thứ Sáu và Lãng Quên Nó Suốt Cuối Tuần


Không Còn Tiệc Tùng Vào Cuối Tuần Nữa. Chắc chắn không ít người luôn thích chủ động trong công việc và ra mắt các chiến dịch càng sớm càng tốt; nhưng chẳng phải sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn thiết kế, cấu trúc, chỉnh sửa và chờ đợi đến tuần tới để ra mắt chiến dịch sao? Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ra mắt vào thứ Hai. Bởi vì, bạn sẽ không tập trung vào chiến dịch và giám sát tốt vào cuối tuần được. Hơn nữa, bạn sẽ không nhận được hỗ trợ từ đồng đội hoặc đại diện của mạng lưới để giải quyết những vấn đề chắc chắn sẽ phát sinh trong hai ngày. Nếu buộc phải giải quyết công việc khẩn cấp vào cuối tuần, bạn sẽ phải chiến đấu một mình.

Ghi Nhớ: Đối với việc ra mắt chiến dịch, tốt nhất bạn nên đợi đến thứ Hai. Nếu cảm thấy cần làm việc vào cuối tuần, điều tốt nhất bạn có thể làm là tạo chỉnh sửa để củng cố lại chiến dịch trước khi ra mắt nó. Nếu buộc phải ra mắt chiến dịch vào thứ Sáu, bạn có thể tham khảo một số thủ thuật hữu ích trong blog post của Abdrew: Save Time by Using AdWords Labels and Automatic Rules to Schedule Promotions.

5) Thực Hiện Nhiều Chiến Dịch Cùng Một Lúc và Cung Cấp Thông Tin Sai Tài Khoản


Làm nhiều việc cùng một lúc sẽ phân tán sự chú ý của bạn về vấn đề cần tập trung nhất. Khả năng nhầm lẫn tai hại nội dung giữa hai chiến dịch và tạo ra một chiến dịch con lai kiểu Frankenstein có thể là cơn ác mộng thực sự. Đối với tiếp thị công cụ tìm kiếm, bạn cần tập trung vào từng Khách Hàng từng lúc một để đảm bảo không nhầm lẫn các chiến dịch trong AdWords Editor, Google AdWords, adCenter desktop, hoặc bất cứ công cụ tiếp thị tìm kiếm của bên thứ ba nào.

Ghi Nhớ: Chúng ta lúc nào cũng bận rộn, cũng như khá căng thẳng và lo lắng, nhưng không nhất thiết phải làm việc dồn dập, dù thời hạn công việc sắp hết. Lập kế hoạch tốt ngay từ đầu và nhờ ai đó kiểm tra chiến dịch của bạn trước khi ra mắt nó.

6) Sai Mục Tiêu Địa Lí


Xác định sai mục tiêu địa lý là một sai lầm ngớ ngẩn, nhưng vẫn xảy ra. Các chiến dịch châu Âu nhắm đến Nga, các chiến dịch lẽ ra nhắm đến Mỹ lại nhắm đến Bắc và Nam Mĩ… không thể kể hết những gán ghép không cân xứng này. Tất nhiên bạn không hề muốn toàn bộ ngân sách quảng cáo sẽ kết thúc ở Trung Quốc, đúng không? Tốt hơn hết, từng marketer công cụ tìm kiếm nên khắc phục công việc của mình, sau đó nhờ chuyên viên Giám Sát hoặc Giám Đốc xem qua để góp ý.

Ghi Nhớ: Đừng quên gửi hình chụp màn hình chiến dịch cho Khách Hàng, vì như thế, họ biết rõ chiến dịch đang hoạt động, và các thiết lập của bạn là chính xác. Một lần nữa, nhớ nhờ ai đó kiểm tra chiến dịch trước khi ra mắt nhé!

Vậy Là Xong!

Như bạn thấy, các lỗi thông dụng này có thể được giải quyết bằng sự đảm bảo chất lượng và sự tương tác với khách hàng về mọi phương diện của tất cả các chiến dịch tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Nhớ đón đọc bài viết tiếp theo của tôi nhé, đề cập đến hàng đống lỗi ngớ ngẩn về những lĩnh vực khác của PPC tôi đã biên soạn được