SEO từ khóa, làm sao tính được độ hiệu quả?

Bài viết này mình dẫn lại từ ThegioiSEO.com, nói về công thức SEO từ khóa sao cho hiệu quả.

Bước quan trọng đầu tiên trong 5 bước SEO từ khóa lên TOP Google là Phân tích và chọn từ khóa chính xác. Bước này sẽ quyết định sự thành bại của chiến dịch SEO và hiệu quả SEO mang lại. Công thức sau đây sẽ giúp bạn tính được độ hiệu quả của việc chọn SEO từ khóa.


CHỈ SỐ KEI 

Chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của từ khóa trong SEO là chỉ số KEI (viết tắt của Keyword Efficiency Index, tức là chỉ số hiệu quả của từ khóa). Công thức tích chỉ số KEI như sau:

KEI = S^2/C

S: Lượng tìm kiếm của từ khóa này trong 1 tháng (Xem bằng Google Adword Keyword Tools)
C: Số lượng bài viết cạnh tranh (Chính là số bài viết bạn tìm được khi tìm kiếm theo cú pháp: allintitle:“từ khóa”)



Khi bạn lựa chọn từ khóa để SEO, có 4 quy tắc bạn cần nhớ như sau:

1. Mức độ cạnh tranh thấp
2. Khối lượng tìm kiếm cao
3. Tỷ lệ chuyển đổi ca
4. Chỉ số KEI tốt

Google Addword Tool: Kiểm tra lượn tìm kiếm hàng tháng và độ cạnh tranh. 
Kiểm tra tại: https://adwords.google.com.vn/o/KeywordTool

Dựa vào các chỉ số tìm kiếm hàng tháng ta áng khoảng như sau: 

  • 100 -> 1000: Độ khó bình thường.
  • 1000 -> 10.000: Độ khó tương đối.
  • 10.000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao.

Dựa vào độ cạnh tranh:

Khi ta kiểm tra tra ta chỉ thấy hiện Thấp, Trung bình, Cao. Hãy di chuột vào đó bạn sẽ thấy hiện title chỉ số. Cao nhất là 1, và những giá trị > 0.1 thì độ khó cũng cần chú ý hơn.



Dựa vào kết quả tìm kiếm (SERP) và phân tích đối thủ SEO:

- Chỉ số SERP (Search engine results page) là tổng số website cạnh tranh từ khoá. Chỉ số càng cao tương ứng cạnh tranh sẽ cao.

Việc phân tích được đối thủ đang làm gì với từ khoá khác quan trọng trong định độ khó từ khoá, dưới đây là một số cách kiểm tra:

- Check PageRank, Backlink, Internal Link (Liên kết nội), Kiểm tra Google Search từ khoá trong website ra sao: site:domain.com “từ khoá”

- Hãy chú ý kết quả tìm kiếm xem sử in đậm, mức độ hiển thị của từ khoá của các đối thủ. Xem 1,2,3 trang nếu mức độ tối ưu càng dày đặc tức là từ khoá đó cạnh tranh cao, và được nhiều đối tác SEO.


Chọn từ khóa tốt, bạn sẽ có 1 xuất phát điểm tốt hơn rất nhiều những người đang có 1 quá trình nghiên cứu từ khóa sai lầm. Hi vọng với những kiến thức seo phân tích từ khóa như trên bạn sẽ chọn được 1 bộ từ khóa đẹp cho website của mình.