6 Vũ Khí Gây Ảnh Hưởng & Cách Áp Dụng Chúng Cho SEO

Là một marketer và là một con mọt sách, tôi không thể từ chối khi Wil đề nghị cuốn sách, Ảnh hưởng: Thuyết Tâm Lí Thuyết Phục được viết bởi Robert Cialdini, cho đội SEER. Sau khi đọc xong cuốn sách này, não bộ của tôi bắt đầu hoạt động để tìm cách liên hệ chúng với SEO. Thật tình mà nói – chẳng có gì khó khăn. Vì, thuyết phục là một công cụ mạnh mẽ không thể thiếu trên website của bạn, và tất nhiên nó rất liên quan đến lĩnh vực này.

Lưu ý: Các phương diện tâm lí học được thảo luận bên dưới đều được trích lọc từ cuốn Ảnh Hưởng, nhưng các ứng dụng SEO lại là gợi ý của tôi.

Dưới đây là danh sách “6 vũ khí gây ảnh hưởng”, như Cialdini đã gọi chúng, để bạn trang bị cho SEO và nhiều hơn nữa.


1. Có Qua Có Lại Mới Toại Lòng Nhau

Ai cũng thích được tặng quà, đúng không? Và khi bạn bè tặng quà sinh nhật cho bạn, một lẽ tự nhiên là trong ba tháng tới bạn sẽ hồi đáp món quà đó. Nhưng giả sử đó là món quà bạn không trông đợi thì sao? Bạn sẽ không trao lại một thứ gì đó cho người lạ chỉ vì người ta “đã tặng bạn” một thứ gì đó ít-giá-trị…

Nghiên cứu phản ánh rằng, thậm chí khi một tổ chức từ thiện chỉ cung cấp những thứ thứ yếu như giấy dán nhãn địa chỉ để nhắc nhở sự đóng góp, điều đó cũng rất hiệu quả. Món quà này, dù bạn không thích và không trân trọng ra sao, chúng đều kích hoạt hành động vì chúng được xem là sự bắt buộc cần được cải thiện.

Ứng dụng SEO: Thành thật tặng quà, không chào hàng.

Lần tới, nếu bạn muốn tìm “cửa” kết thân với người chủ nguồn tài liệu hướng dẫn hoặc blogger, hãy thử sử dụng thủ thuật này. Thay vì bắt đầu bằng lời đề nghị cùng hợp tác với họ, hãy sử dụng Check My Links với Chrome hoặc LinkChecker cho FireFox để tìm kiếm các liên kết gãy. Khi bạn tiếp cận blogger bằng cách tặng họ một thứ gì đó thật sự hữu ích, họ sẽ cởi mở với lời đề nghị của bạn hơn vì bạn nên nhớ, “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, bạn nhé.

2. Quyết Tâm & Kiên Định

Là con người, bẩm sinh chúng ta đều bướng bỉnh. Khi bạn bắt đầu tìm cách biện hộ rằng bạn là người luôn biết tuân thủ, bạn đang ngoan cố đấy – một đặc tính cố hữu của con người.

Chẳng hạn như, nếu bạn là người cờ bạc, khi nào bạn cảm thấy thoải mái nhất với lần cá cược của mình: trước khi ra quyết định hay ngay sau đó? Đa số chúng ta đều cảm thấy thoải mái nhất sau khi ra quyết định, vì chúng ta muốn tin vào quyết định đó. Khi cá cược số tiền của mình, bạn đã hạ quyết tâm, và tự tin với quyết định của chính mình, vì đó chính là quyết định của bạn.

Ngoài sự quyết tâm, kiên định cũng là một yếu tố khác tác động đến quyết định. Nếu một người có nguyện vọng xin tài trợ bước đến cửa nhà bạn, đề nghị nói chuyện với bạn, sau đó bày tỏ việc anh ta thích làm việc với hàng xóm của bạn như thế nào vì mọi người rất hào phóng ra sao, bạn sẽ nhanh chóng móc hầu bao để không phụ lòng kì vọng của cá nhân này. Con người cần tính kiên định vì điều đó cho phép chúng ta băng nhanh qua thế giới hiện đại đầy rẫy sự phức tạp, và chúng giúp chúng ta không trở thành những người thiếu nhất quán – một phẩm chất không được hoan nghênh trong bất kì giới nào.

Ứng dụng SEO: Định hình chiến lược quảng bá hình ảnh thật kiên định.

Lần tới khi bạn thực hiện chiến lược quảng bá, hãy tiếp xúc với nhà biên tập bằng cách đánh vào đặc-điểm-đã-được-nhận-thức hoặc làm cho họ cảm thấy cần trung thành với tính cách đó. Chẳng hạn như, khen một blogger nọ trông giống chuyên gia trong lĩnh vực x, lưu ý họ thêm rằng điều này sẽ hữu ích cho những người quan tâm đến lĩnh vực x ra sao. Ví dụ minh họa phải thật súc tích và cụ thể! Sau khi anh (hay cô ấy) phản hồi ý kiến, hãy tạo một chủ đề hoặc bài viết thật hữu ích cho người đọc, và bố cục nó sao cho nhất quán với quan điểm của trang blog đó.

3. Bằng Chứng Xã Hội

Ai cũng thích cho rằng bản thân mình là một cá thể có một không hai, thật không sai vì chúng ta đều là những cá thể riêng biệt, NHƯNG chúng ta có xu hướng quan tâm đến hành động của người khác hơn bản thân chúng ta vẫn nghĩ.

Chẳng hạn như, bạn biết đoạn thu âm tiếng cười trên các chương trình TV chứ? Ai cũng nhận thấy tiếng cười này thật khó chịu và giả tạo, và tôi nghĩ nếu nói rằng chẳng ai thích nó cũng không ngoa. Cialdini tiết lộ rằng, các nhà quản lí chương trình TV nhận thấy đoạn thu âm này sẽ giúp khán giả cười lâu hơn và thường xuyên hơn suốt chương trình. Chỉ bốn từ thôi: bằng chứng xã hội.

Ứng dụng SEO: Cung cấp ví dụ về một guest post đã được chấp thuận hoặc bài phỏng vấn các nhân vật mục tiêu của bạn

@Alisa_Schart cung cấp các thủ thuật thú vị về vấn đề này – cô đưa ra các gợi ý thậm chí khi chưa đọc cuốn sách!

Lần sau nếu bạn có ý định tạo guest post, bài bình luận sản phẩm, hoặc bất cứ chiến lược nào đã hoạt động hiệu quả trong quá khứ, hãy chèn một liên kết trỏ đến tác phẩm trước đó. Chẳng hạn như, bạn có đăng bài viết bình luận sản phẩm tuyệt vời của bạn trên một website chất lượng không? Hãy qui chiếu nó! Đó là bằng chứng phản ánh bạn không những có khả năng cung cấp nội dung chất lượng, mà các website khác cũng đánh giá bạn rất cao.

4. Chiếm Cảm Tình  

Có rất nhiều cách để các nhân vật có tầm ảnh hưởng có thể thuyết phục bạn chuyển đổi bằng cách kích thích bạn thích ai đó, nhưng tôi nghĩ, ví dụ sau đây sẽ phản ánh kĩ thuật SEO rõ nhất.

Người ta thường tin tưởng và bị tác động bởi những người tương tự như họ. Nhân viên kinh doanh xe hơi thường sử dụng thủ thuật này để bán xe hơi. Nếu bạn phàn nàn về các vấn đề gặp phải khi cho trẻ ngồi ghế sau, về gậy đánh golf để trong thùng xe, hay về hình dán thể thao sau đuôi xe, nhân viên kinh doanh sẽ nói về những đứa con của anh ta và nhấn mạnh các đặc tính an toàn, hi vọng trời mưa tạnh để anh ta có thể chơi Back 9 như thế nào, hay nói rằng anh ta đang rất nóng lòng chờ đợi đến trận đấu ngày chủ nhật ra sao. Bằng cách thiết lập “sự kết nối” này, nhân viên kinh doanh sẽ có nhiều cơ hội "đánh gục" bạn bởi bạn nhận thấy anh ta cũng giống như bạn.

Ứng dụng SEO: Chân thành ca ngợi & tạo kết nối.

Với chiến dịch tiếp cận tiếp theo, hãn tán dương trang blog (càng thành thật càng tốt) bằng những nhận xét thật cụ thể. Bằng cách đưa ra lời khen tặng trước tiên, blogger sẽ có khuynh hướng dễ “cảm mến” bạn hơn, do đó, họ sẽ làm việc với bạn. Tôi biết ý tưởng này khá cơ bản, nhưng nếu bạn thực hiện tốt thủ thuật này, bạn sẽ mở ra nhiều cánh cửa cơ hội hơn so với hình mẫu chuẩn mực.

Một thủ thuật khác đó là, hãy tìm hiểu chủ đề của website để bạn có thể tạo ra một kết nối nào đó giữa hai người. Người ta rất thích nói về những thứ thân quen với họ, vì thế, hãy trang bị một số kiến thức trước khi tiếp cận đối tượng, bạn có thể thu hút đối tượng này đến website của bạn ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Nếu bạn phát động một cuộc đối thoại về trận bóng tuần rồi trên một trang blog của fan yêu thích thể thao, họ sẽ vui lòng tham gia với bạn, vì a) tự nhiên họ nghĩ rằng bạn cũng yêu thích môn này và như thế tức bạn giống họ, và b) bạn thật lòng muốn tạo một cuộc bình luận và xây dựng mối quan hệ thay vì chỉ chực chờ tạo guest post.

5. Tin Cậy

Đôi khi, thật đáng ngạc nhiên khi chỉ một tước vị, đồng phục, hoặc huy hiệu nhưng có thể tác động đến ai đó. Chẳng hạn như, Cialdini kể rằng, bạn của anh, một giáo sư, đã nhận được sự đối xử khác biệt khi anh giới thiệu mình là giáo sư. Đối tượng anh đang nói chuyện đã chuyển từ một lập trường trái ngược sang “các câu khẳng định đồng thuận được mở rộng (và rất đúng chính tả)”. Có rất nhiều cách để bạn tận dụng thủ thuật này sao cho có lợi nhất.

Ứng dụng SEO: Dùng tên và tước vị của những nhân vật uy tín khi tiếp cận các blogger

Nếu bạn đang cố gắng trao đi quà tặng miễn phí, hãy đề cập đến việc có một nhân vật chóp bu nào đó đã ghé qua website của bạn và tỏ ý muốn làm việc cùng trang blog của bạn ra sao. Tương tự, hãy cung cấp bài phỏng vấn với “Giám Đốc Thông Tin” hoặc “Khách Hàng Thử Nghiệm” thay vì chỉ đề cập đến tên của họ. Bạn sẽ nhận được hồi âm nhanh hơn bạn nghĩ!

6. Bạn Là Của Quí

Bạn còn nhớ vụ cuồng đồ chơi Beanie Baby của MacDonald vào những năm 90 chứ? Tôi vẫn nhớ rất rõ. Tuần nào cũng vậy, bố sẽ dẫn tôi đến cửa hàng MacDonald để gọi phần ăn trẻ em, không phải vì chất lượng món ăn, mà là để được nhận món đồ chơi Beanie Baby độc đáo đó. Cửa hàng gần nhất đã bán sạch? Không sao. Chúng tôi sẽ gọi cho bạn bè của gia đình sống bên kia thị trấn và nài nỉ họ đặt giùm một (thậm chí ba phần) cho chúng tôi.

Chỉ với năm từ nhưng có thể khiến nhiều người khao khát món đồ chơi đó ngay từ khi chúng chưa xuất xưởng: sản phẩm có giới hạn. Bằng cách cho mọi người biết số lượng chỉ có hạn và sẽ nhanh chóng hết hàng, bạn có thể khiến họ làm những việc điên rồ.

Ứng dụng SEO: Cung cấp cơ hội độc quyền hoặc cơ hội hạn chế.

Tuy bạn không thể tạo ra cơn cuồng nhiệt nhưng tôi nhận thấy vẫn có hai cách cực kì hiệu quả trong thế giới SEO. Trước hết, hãy cung cấp một bài bình luận hoặc phỏng vấn theo một cách sao cho các blogger nghĩ rằng tài liệu này thật hiếm có, “Chúng tôi không thường thực hiện việc này, nhưng chính chất lượng trang blog cùng sự thành công của bạn với các bài phỏng vấn trước đã khiến chúng tôi không thể không đem đến cho bạn cơ hội phỏng vấn độc quyền nhân vật CEO của chúng tôi.” Tất nhiên là bạn cần cá nhân hóa thủ thuật này sao cho phù hợp với trang blog của bạn và tình huống hiện tại.

Thứ hai, bạn có thể cung cấp nội dung độc quyền hoặc kín đáo liếc trộm các blogger khác để xây dựng liên kết. Các blogger thường cạnh tranh nhau rất gay gắt, đặc biệt là trong các lĩnh vực đã đạt đến độ bão hòa, và họ luôn tìm kiếm sự hỗ trợ. Bằng cách cho họ xem trước một nội dung tuyệt vời, hoặc cung cấp cho họ những bức-ảnh-phía-sau-hậu-trường có một không hai, bạn sẽ thu phục họ cùng đứng về phía mình.

Vậy là, bạn đã trang bị cho mình 6 vũ khí gây ảnh hưởng, nhưng nên nhớ Bác Ben đã từng nói, “Quyền lực càng cao, trách nhiệm càng cao.” Hãy cho tôi biết các vũ khí này đã giúp bạn ra sao, cũng như các ứng dụng khác bạn đã khám phá, trong phần bình luận nhé!


Xem thêm Google vs. SEOer – Những sự thật thú vị